Cách làm chè lam Hà Nội dẻo ngon đơn giản không bị cứng – tai nghe trợ thính

Cách làm chè lam dẻo thơm mang đậm vị truyền thống lịch sử sẽ giúp bạn nhớ về quê nhà nếu đã lâu chưa có dịp về nhà. Chè lam là đặc sản nổi tiếng nổi tiếng của các tỉnh vùng Đồng bằng Bắc Bộ, mỗi lần về quê người ta thường hay chọn mua chè lam về làm quà tặng cho người thân trong gia đình, bè bạn. Chè lam có vị dẻo thơm ngọt dịu của mật mía, vị béo bùi của lạc rang và vị cay the của gừng ngọt chiêm ngưỡng và thưởng thức cùng ly trà ấm nóng thì thật mê hoặc .

1. Bánh chè lam Hà Nội là gì?

Trước khi tìm hiểu và khám phá về cách làm chè lam, tất cả chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm một số ít thông tin về món ngon đặc sản nổi tiếng TP. Hà Nội này nhé. Chè lam có nguồn gốc từ thời Minh Mệnh thứ 16 ở Thanh Hóa thường được dùng để tiến vua. Về sau người dân thường nấu chè lam vào mỗi dịp Tết đến xuân về để dâng lên tổ tiên. Khoảng từ ngày 20 tháng Chạp trước ngày đưa ông Táo về trời người ta đã khởi đầu nấu chè lam. Ngày nay chè lam đã trở thành một đặc sản nổi tiếng dùng như một món quà và được làm bán quanh năm . Nếp để làm chè lam thường phải chọn loại thơm, thường là gạo nếp cái hoa vàng hoặc nếp TP.HN hạt to tròn, dẻo thơm. Mật mía làm chè lam được làm từ mía kim tân. Đây là loại mía có vỏ màu đen, người ta hay ép lấy nước và thắng trên nhà bếp nhiều lần để làm cho mật mía đặc sánh, chuyển màu nâu đỏ rất đẹp .

Trước đây chè lam thường được làm thành một khối lớn bọc bằng lá chuối khô. Sau đó người ta xếp chè lam vào các chum sành nên thời gian bảo quản ngắn, chỉ trong 2 tháng. Khi nào ăn người ta mới cắt ra thành từng miếng nhỏ. Ngày nay chè lam đã được cắt nhỏ hơn, đóng bao bì nilon cẩn thận nên giúp bảo quản được lâu. Đây là món quà đặc sản để dành tặng cho bạn bè người thân xa xứ, phần nào gợi nhớ hương vị quê nhà.

Bạn đang đọc: Cách làm chè lam Hà Nội dẻo ngon đơn giản không bị cứng

2. Cách làm chè lam Hà Nội truyền thống bằng bột nếp, mật, mạch nha

1.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

1.2. Cách làm chè làm truyền thống bằng bột nếp, đường mật, mạch nha dẻo ngon

1.2.1. Sơ chế nguyên liệu gạo và nguyên liệu làm kẹo lam

1.2.2. Cách chế biến đường mật và mạch nha làm chè lam

1.2.3. Cách trộn bột gạo nếp làm chè lam

1.2.4. Hoàn thành kẹo dẻo thơm chè lam tự làm kiểu truyền thống Hà Nội

1.2.5. Cách thưởng thức chè lam đúng chuẩn Hà Nội

3. Cách làm kẹo chè lam bằng gấc và đường cát trắng

3.1. Nguyên liệu

3.2. Cách làm bánh chè lam bằng gấc và bỏng gạo nếp

3.2.1. Nấu hỗn hợp thịt gấc với đường, mạch nha làm chè lam

3.2.2. Cách trộn bột bỏng gạo nếp làm chè lam màu đỏ gấc đẹp mắt

4. Lưu ý khi làm chè lam đúng chuẩn

Chè lam được xem là một thức quà ăn vặt quê hương thơm ngon, ai ăn cũng nhắc nhớ về một phần tuổi thơ ngọt dịu. Nếu những ai đang mong nhớ mùi vị quê nhà hãy thử làm chè lam cho cả mái ấm gia đình cùng chiêm ngưỡng và thưởng thức nhé. Cả mái ấm gia đình quây quần bên nhau chiêm ngưỡng và thưởng thức miếng chè lam cùng ly trà ấm nóng thì còn gì bằng. Hi vọng với cách làm chè lam trên đây bạn sẽ triển khai thành công xuất sắc tại nhà .

Hồng Ngọc