Cách Làm Chuột Xào Rau Răm Theo Kiểu Tây Nam Bộ, Thịt Chuột Xào Rau Răm – tai nghe trợ thính

Đối với nhiều người, nhất là người trẻ, nếu nhắc đến chuột thôi đã đủ khiến họ khiếp vía chứ đừng nói đến ăn. Ấy thế nhưng, nếu đã đến xứ dừa, không ít du khách đã lưu luyến món chuột dừa Bến Tre có mùi vị béo ngậy, ngọt lành đặc trưng của quê hương, nhất là khi xào với rau răm sẽ trở thành một món ngon đặc biệt.

Bạn đang xem : Cách làm chuột xào rau răm

*

Chuột dừa xào rau răm từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng

Do đặc điểm địa hình, đồng bằng sông Cửu Long là nơi có nhiều chuột nhất, chủ yếu là chuột đồng, sinh sống ở vùng đồng ruộng. Loại chuột này to bằng cườm tay, mình nâu, ức trắng, thịt thơm, mềm. Ở Bến Tre có loại chuột dừa kích cỡ gần giống với chuột đồng, chuyên sống trên đọt dừa, khoét trái ăn cơm dừa. Chuột dừa là giống gây hại và một thời được xem như “kẻ thù” của người dân trồng dừa. Thế nhưng, loại chuột này đặc biệt ngon khi mang đi chế biến thành những món ăn trong ẩm thực.

Bạn đang đọc: Cách Làm Chuột Xào Rau Răm Theo Kiểu Tây Nam Bộ, Thịt Chuột Xào Rau Răm

*

Chuột dừa làm bằng cách nướng trui, cạo sạch lôngCó thể nói, chuột dừa hoàn toàn có thể chế biến thành nhiều món và gần như toàn bộ các món ăn lấy nguyên liệu chính từ loại chuột này đều trở thành đặc sản nổi tiếng. Một trong những đặc sản nổi tiếng mà không ai không biết đó là món chuột dừa xào rau răm. Đây là món ăn vừa nhanh gọn trong chế biến lại vừa giữ được mùi vị đặc trưng của chuột dừa. Gần như bất kỳ người dân nào sống trên quê nhà Đồng Khởi cũng biết cách chế biến món ăn độc lạ này .Xem thêm : Cách Làm Tôm Xào Thập Cẩm Ngon Ngọt, Đầy Đủ Dinh Dưỡng, Cách Làm Tôm Xào Thập Cẩm Đẹp Mắt Và Bổ Dưỡng

*

Nêm nếm gia vị trước khi mang đi xàoTrước đây, chuột dừa ở Bến Tre nhiều vô số. Săn chuột dừa được xem như một nghề nghiệp không thay đổi so với người dân quê. Cách bắt chuột dừa thông dụng nhất là đặt bẫy lồng trên đọt dừa hoặc gốc dừa để cho chuột sa bẫy. Những tay săn chuột có nghề thường canh luồn chuột chạy rồi đặt bẫy ở những nơi chuột thường lui tới như bến nước, bờ ao. Gần như ở nơi đây, nhà nào cũng có vài ba chiếc bẫy lồng thủ sẵn trong nhà để bẫy chuột, vừa để bắt chuột không phá dừa, vừa dùng thịt chuột để cải tổ bữa ăn hoặc thiết đãi bạn hữu .

*

Đọt rau răm là sự phối hợp hòa giải với thịt chuột dừa

Để món chuột xào không mất đi mùi vị đặc trưng vốn có, khâu ướp chuột được xem là quan trọng nhất trong các bước chế biến món ăn này. Chuột đồng sau khi làm sạch, chặt ra từng miếng nhỏ tầm 2-3 ngón tay rồi tiến hành ướp gia vị. Do thịt chuột vốn dĩ có vị mặn nên chỉ cần cho ít nước mắm ngon, đường, bột ngọt, tỏi, tiêu… để một lúc cho gia vị ngấm vào thịt chuột.

Xem thêm: Top 14 món ăn ngon nhất được chế biến từ chuột đồng

*

Món ăn này được xem là niềm tự hào của quê nhà xứ dừaBắc chảo mỡ lên trên nhà bếp, khử sả, tỏi cho thơm rồi bỏ thịt chuột vào xào đi xào lại. Cho đến khi thịt chuột tái tái, cho ít rau răm cắt đọt vào xào tiếp. Dấu hiệu để phân biệt món ăn chín là khi thấy rau răm úa màu, có mùi thơm thoang thoảng, nhắc xuống rồi rắc lên chút hạt tiêu. Khác với các món ăn chế biến từ chuột, món chuột xào rau răm là sự phối hợp hài hòa giữa mùi vị đặc trưng của chuột dừa hòa quyện với vị cay cay của rau răm tạo nên một món ăn độc lạ .