Phương Pháp làm bài văn miêu tả hay – Tiếng Việt lớp 4

Hai nội dung quan trọng trong văn miêu tả – lớp 4 là: Miêu tả cây cối và con vật.

Đối với môn Tiếng Việt lớp 4, văn miêu tả là một nội dung rất quan trọng mà con được học. Tuy nhiên, nhiều học sinh còn yếu về kỹ năng viết, hoặc do chưa được hướng dẫn cụ thể nên chưa biết Phương Pháp viết hay. Cô giáo Thùy Dương ( Hocmai.vn ) sẽ hướng dẫn Phương Pháp viết bài văn miêu tả (cây cối, con vật) hay và đạt điểm tối đa. Mời phụ huynh và học sinh cùng tìm hiểu nhé!

1- Khái niệm văn miêu tả

“ Văn miêu tả là vẽ lại bằng lời văn những đặc thù của con người, sự vật, vạn vật thiên nhiên, để mọi người hoàn toàn có thể tưởng tượng ” .

Các nội dung về văn miêu tả được học:

Phương Pháp làm bài văn miêu tả hay – Tiếng Việt lớp 4 – Học Tốt Blog

– Tả sự vật: đồ vật, cây cối, con vật… – Tả con người – Tả thiên nhiên (tả cảnh).

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Trong đó,nội dung tập làm văn tả người và tả cảnh con sẽ được học trong chương trình lớp 5. Với môn Tiếng Việt lớp 4, hai nội dung trong phần miêu tả sự vật quan trọng nhất, xuất hiện nhiều trong các bài thi và kiểm tra là tả cây cốitả về con vật. Sau đây, cô Thùy Dương sẽ hướng dẫn lập dàn ý chi tiết cho mỗi dạng cụ thể!

2 – Bố cục bài văn miêu tả cây cối

A. Mở bài

– Mở bài trực tiếp : Giới thiệu sự vật được tả . – Mở bài gián tiếp : Từ xúc cảm, câu thơ, … dẫn dắt đối tượng người dùng được tả .

B. Thân bài

– Tả hình dáng cây cối :

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Tả theo trình tự khoảng trống : Bao quát đến đơn cử / Xa đến gần / Trên xuống dưới .

( Miêu tả theo trình tự bao quát – đơn cử : Nhìn từ xa để miêu tả hình dáng, hình dáng, sắc tố, … rồi tới gần hơn miêu tả từng bộ phận cây. )

Tả theo trình tự thời hạn : Theo ngày, theo mùa, theo quy trình sinh trưởng của cây .

– Nêu tác dụng, quyền lợi, ý nghĩa của cây / kỉ niệm gắn liền với cây đó .

C.Kết bài

Nêu tình cảm, ấn tượng với cây được tả . Tham khảo video bài giảng tại : https://hocmai.vn/bai-giang-truc-tuyen/53320/bai-1-on-tap-tap-lam-van-phan-1.html

3 – Bố cục bài văn tả con vật

A. Mở bài

– Giới thiệu con vật được tả ( Tên, tuổi, nguyên do em được biết đến nó ) .

B. Thân bài

– Tả hình dáng con vật

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Bao quát : giống loài, kích cỡ, sắc tố .Chi tiết : Những bộ phận điển hình nổi bật ( tùy từng loại ) .

– Tả tính tình, hoạt động giải trí, thói quen . – Chia sẻ kỷ niệm, sự gắn bó của em với con vật đó .

C. Kết bài

– Cảm nghĩ / tình cảm của em với con vật .

4 – Lưu ý khi viết bài tập làm văn

A. Mở bài, kết bài từ 2 đến 4 câu và phù hợp nhau .

Hãy luôn thống kê giám sát thời hạn cho các phần vừa đủ. Nhiều học viên quá mải viết hoặc không quan tâm thời hạn, mở và thân bài viết rất hay, ấn tượng nhưng kết bài lại cụt ngủn 1 câu vì viết vội cho kịp giờ nộp. Đây là thói quen không tốt và tác động ảnh hưởng rất xấu đến điểm số của học viên, cha mẹ quan tâm nhắc nhở con nhé !

B. Nháp dàn ý khi viết bài

Học sinh rất hay bỏ lỡ bước này khi làm bài, vì con muốn rút gọn thời hạn, sợ hết giờ. Tuy nhiên, lập dàn ý mới chính là cứu tinh rút gọn thời hạn và tạo hiệu suất cao khi viết bài. Vì sao ? + Lập dàn ý giúp con liệt kê các ý chính, tránh sót ý, quên ý . + Lập dàn ý giúp các vấn đề rõ ràng, rành mạch, con sẽ không bị lan man . + Lập dàn ý cũng là 1 bước soát bài, kiểm tra sai sót, khi đặt bút viết không bị gạch xóa lung tung .

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

C. Tăng cường sử dụng các biện pháp nhân hóa, so sánh, từ láy,… để bài viết sinh động và ấn tượng hơn.

Thay vì gọi tên loài vật là con mèo, con gấu,… học sinh có thể xưng hô thân mật hơn như em mèo, bác gấu,… để con vật như có tình cảm và gắn bó hơn. Câu văn ví dụ: “Bác gà trống năng nổ như một cán bộ loa phường chính hiệu. Hàng sáng, bác nhanh nhảu chạy vọt lên đỉnh rơm, gọi vang những tiếng “O..o..o” báo hiệu ngày mới đến”.

Bài tập làm văn luôn là phần khiến học sinh cần đầu tư nhiều thời gian nhất khi làm bài kiểm tra, thi cử. Nắm được các yêu cầu mà dàn ý cô Thùy Dương đưa ra, học sinh sẽ dễ dàng viết được bài văn miêu tả khoa học, hấp dẫn và đạt điểm tối đa!

Kỹ năng hành văn tốt sẽ giúp con rất nhiều trong cả việc học lẫn phục vụ cuộc sống. Cha mẹ hãy để HOCMAI giúp con nâng cao các kỹ năng đó, bổ trợ các kiến thức quan trọng để con chinh phục chặng đường học tập và tương lai nhé! HOCMAI kính mời cha mẹ tham khảo Chương trình Học Tốt, với nhiều bài giảng hay, chất lượng và hiệu quả cho con ngay tại đây: Chương trình Học Tốt – Hocmai.vn