Phương Pháp làm bánh trung thu truyền thống chuẩn vị đơn giản tại nhà

Bánh trung thu là loại bánh không hề thiếu vào dịp rằm tháng 8 âm lịch. Đây là một món bánh truyền thống, mang mùi vị đặc biệt quan trọng, thơm ngon và phong phú Phương Pháp chế biến. Bánh trung thu chia thành 2 loại là bánh nướng và bánh dẻo, mỗi loại lại mang đến một mùi vị khác nhau. Bài viết này hãy cùng chúng tôi khám phá Phương Pháp làm bánh trung thu truyền thống tại nhà chuẩn vị nhất .

Chiếc bánh trung thu trong văn hóa người Việt

Trung thu là dịp đoàn viên, là khoảng chừng thời hạn ý nghĩa để con cháu có thời cơ báo hiếu với ông bà, cha mẹ. Trong dịp tết đặc biệt quan trọng này, món bánh trung thu với hai mùi vị độc lạ là bánh nước và bánh dẻo không hề thiếu. Nó thường được dùng để làm quà tặng Tặng Kèm, quà biếu như một lời chúc về sức khỏe thể chất, niềm hạnh phúc và bình an .

Phương Pháp làm bánh trung thu truyền thống chuẩn vị đơn giản tại nhà

Những chiếc bánh trung thu tròn đều, được tạo hình thích mắt, gửi gắm biết bao tâm tư nguyện vọng của người Tặng với người được Tặng Kèm. Ngày rằm tháng 8 hàng năm được ăn loại bánh này, uống một ngụm trà nóng và trò chuyện cùng người thân trong gia đình, nghĩ thôi cũng đã thấy bình yên đến lạ. Mọi lo toan, buồn chán của đời sống như được xóa nhòa, thay vào đó là sự bình yên, trở che, sự tự do khi được trở lại nhà . Ngày nay, bánh trung thu có rất nhiều loại, được làm với nhiều mẫu mã, hình thù khác nhau. Phần nhân bên trong cũng độc lạ như nhân trứng muối, khoai môn, đậu xanh … Tuy vậy, những chiếc bánh làm theo phong thái truyền thống với nhân thập cẩm vẫn thông dụng và được yêu thích hơn cả .

Chuẩn bị nguyên liệu trước khi làm bánh

Như đã nói ở trên, bánh trung thu truyền thống được chia thành 2 loại là bánh dẻo và bánh nướng. Để tạo nên một chiếc bánh thơm ngon, thích mắt, khâu sẵn sàng chuẩn bị nguyên vật liệu là quan trọng nhất. Chiếc bánh truyền thống sẽ có nhân thập cẩm, là tổng hòa của rất nhiều loại nguyên vật liệu khác nhau. Theo đó, bạn cần sẵn sàng chuẩn bị nguyên vật liệu cho phần nhân và phần vỏ bánh .

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Với bánh nướng

Nhân bánh nướng và bánh dẻo truyền thống giống nhau. Dưới đây là thống kê nguyên vật liệu cụ thể nhất .

Phần nhân bánh

Phần vỏ bánh

Với bánh dẻo

Nhân bánh dẻo giống với nhân bánh nướng, riêng phần nước đường và vỏ bánh sẽ hơi khác 1 chút. Bạn chuẩn bị sẵn sàng thêm các nguyên vật liệu như sau :

Cần chuẩn bị sẵn sàng vừa đủ nguyên vật liệu như trên để tạo nên một chiếc bánh trung thu tuyệt vời và hoàn hảo nhất nhất. Chuẩn bị xong, bạn làm theo các hướng dẫn dưới đây của chúng tôi .

Hướng dẫn Phương Pháp làm bánh trung thu truyền thống loại nướng

Phương Pháp làm bánh nướng truyền thống cần phải trải qua nhiều bước khác nhau. Trong đó có 3 quy trình chính là làm nhân bánh, làm vỏ bánh và nướng bánh. Mỗi quy trình cần được thực thi một Phương Pháp cẩn trọng mới tạo nên mùi vị tuyệt vời và hoàn hảo nhất nhất .

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Các bước làm nhân bánh

Điểm nhấn của một chiếc bánh nướng nằm ở phần nhân. Nhân ngon, tuyệt vời mới tạo được ấn tượng với người chiêm ngưỡng và thưởng thức và làm cho ngày tết trung thu trở nên ý nghĩa hơn. Công đoạn làm nhân gồm có :

Tiền hành làm nước đường

Bạn chuẩn bị sẵn sàng một chiếc nồi thật sạch sau đó đặt lên nhà bếp. Sau đó, cho lần lượt đường trắng, đường nâu và một chút ít nước vào trong, dùng muỗng khuấy thật đều tay. Khi hỗn hợp trên sôi thì cho vào nồi 4 lát chanh đã sẵn sàng chuẩn bị như vậy là phần nước đường của nhân bánh đã hoàn thành xong .

Làm nhân bánh

Chuẩn bị hạt dưa, hạt điều và mè trắng rang trên nhà bếp đến khi chín vàng có mùi thơm. Lạp xưởng cắt nhỏ kiểu hạt lựu, đem áp chảo và hòn đảo đều tay để không bị cháy. Các loại mứt bí, mứt gừng đỏ, mứt sen, hạt điều và hạt dưa đem xay thật nhuyễn. Trần bì và lá chanh cắt thành sợi nhỏ để khi tích hợp với các loại nhân khác dễ ăn hơn .

Làm gia vị nhân và bột dầu

Sau khi sẵn sàng chuẩn bị xong các nguyên vật liệu trên, bạn thực thi chế biến gia vị nhân và bột dầu. Các nguyên vật liệu làm gia vị trên đem trộn đều tạo thành một hỗn hợp đặc biệt quan trọng. Sau đó, đổ vào bột bánh in 1 lượng dầu ăn nhỏ để tạo thành hỗn hợp bột dầu cho bánh .

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }Hoàn thiện phần nhân

Tất cả các nguyên vật liệu đã chuẩn bị sẵn sàng cho vào một chiếc bát lớn, trộn thật đều. Trứng muối tách lòng đỏ, đổ vào đó một chút ít rượu Mai Quế Lộ để khử mùi tanh. Trứng sau đó đem đi hấp chín trong thời hạn 12 phút. Chú ý không nên hấp trong thời hạn quá ngắn, trứng không chín, bánh không để được vĩnh viễn. Chia nhân thành 2 phần bằng nhau, một phần làm bánh nướng, phần còn lại dùng làm bánh dẻo .

Phương Pháp làm vỏ bánh nướng đúng chuẩn

Không chỉ nhân bánh mà vỏ cũng cần được làm cẩn trọng. Vỏ làm sai công thức bánh sẽ bị khô, khi nướng sắc tố nhạt, không phân phối được tính nghệ thuật và thẩm mỹ. Ở quy trình này bạn thực thi theo các bước như sau :

Nặn bánh

Nhân và vỏ bánh đã xong, bạn chia nhân thành các phần bằng nhau. Mỗi một phần nhân sẽ có một lòng đỏ trứng muối. Lòng đỏ cho vào giữa, bao quanh bởi các nguyên vật liệu khác. Ở bước này hãy làm thật nhẹ nhàng sao cho viên nhân tròn và thích mắt khi nặn bánh sẽ thuận tiện hơn . Với phần vỏ bánh, bạn cũng cha ra thành nhiều phần bằng nhau. Chuẩn bị một chiếc mâm hoặc một bề mặt phẳng chuyên dùng làm bánh để lăn và cán từng khối bột. Trước khi cán, hãy rắc một chút ít bột khô lên mâm để vỏ bánh không bị dính. Cán đều tay để vỏ bánh khi nướng chín đều . Đặt nhân bánh đã sẵn sàng chuẩn bị vào giữa miếng bột vừa ván. Gọi gọn lại để phần vỏ ôm trọn lấy hết nhân bên trong. Sau đó, bạn đưa từng chiếc bánh qua khuô
n để tạo hình. Dùng tay ấn nhẹ và úp ngược khuôn lại dưới bàn để lấy bánh ra. Lặp đi lặp lại các thao tác trên cho đến khi hết nhân và hết vỏ thì thôi .

Tiến hành nướng bánh

Bánh sau khi nặn đem nướng. Trước tiên cần phải làm nóng lò. Nhiệt độ lý tưởng nhất là 220 độ C trong thời hạn 10 phút. Chuẩn bị một chiếc khay chuyên để nướng bánh sau đó đặt giấy nên lên, xếp từng chiếc bánh đã chuẩn bị sẵn sàng vào khay. Để bánh trong lò nướng khoảng chừng 10 phút . Hỗn hợp phết lên mặt phẳng bánh sẽ gồm có 2 lòng đỏ trứng gà, 1 quả trứng vịt và 20 ml dầu ăn. Trộn đều các nguyên vật liệu trên, chờ bánh nướng trong lò được tầm 10 phút thì lấy bánh ra . Phết đều hỗn hợp đã sẵn sàng chuẩn bị trên bền mặt phẳng bánh. Sau đó, bạn liên tục để bánh vào lò nướng trong thời hạn 15 phút. Lúc này, bánh đã chín, màu vàng đều vô cùng thích mắt .

Các bước làm bánh dẻo nhân thập cẩm

Phương Pháp làm bánh trung thu truyền thống ngày nay vẫn được nhiều công ty, cơ sở kinh doanh áp dụng. Hương vị bánh thơm ngon, trọn vị, khi ăn không bị ngán. So với bánh nướng, bánh dẻo vẫn giữ nguyên phần nhân bên trong nhưng khi thực hiện sẽ rút ngắn được một khoản thời gian đáng kể. Để làm được loại bánh này, các bước thực hiện theo một vài bước như sau:

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Nấu phần nước đường

Việc tiên phong khi làm bánh dẻo đó chính là nấu nước đường. Chuẩn bị một chiếc nồi, đổ vào đó tầm 250 ml nước và 250 g đường, đun với lửa nhỏ. Khi thấy Open bọt trên mặt phẳng, dùng vợt vớt cẩn trọng. Cho vào đó tầm ⅛ thìa nước cốt chanh, đun trong thời hạn từ 20 đến 30 phút. Bạn tắt nhà bếp và để nước đường nguội. Một chú ý quan tâm nhỏ, khi đun nước đường bạn không nên khuấy mà để các nguyên vật liệu tự hòa quyện một Phương Pháp tự nhiên. Khuấy đều tay sẽ tạo ra nhiều bọt khí, khi làm bánh dễ chảy nước hơn .

Tiến hành làm phần vỏ bánh

Đổ tầm 200 ml nước đường vào một chiếc bát. Cho vào đó 5 g dầu ăn và 2 thìa tinh dầu hoa bưởi. Múc bột bánh dẻo đổ vào bát nước đường theo quy tắc từng thìa một. Đổ đến đâu khuấy đều tay đến đấy, không nên đổ quá nhiều. Đến khi cảm thấy bột nặng tay thì bạn rải một lớp bột áo ra mâm, đổ phần bột đã sẵn sàng chuẩn bị ra, lặn nhẹ, bột bám vào sẽ không bị dính tay. Vỏ và nhân cắt đều theo tỷ suất 2 : 1 .

Tạo hình bánh dẻo

Sau khi chia đều phần vỏ, mở màn cán mỏng dính. Nhân thập cẩm đã chuẩn bị sẵn sàng ở trên đặt vào giữa vỏ bánh, vo tròn đều. Phủ vào bên trong khuôn bánh dẻo một lớp bột áo, sau đó cho viên bánh vừa nặn vào khuôn. Ấn chặt trong thời hạn tầm 30 giây. Nhấc khuôn ra bạn sẽ được chiếc bánh dẻo như mong ước. Bánh không cần nướng hoàn toàn có thể ăn được luôn. Tuy nhiên, bạn nên để sau 1 đến 2 ngày mới chiêm ngưỡng và thưởng thức để phần nhân và vỏ bánh ngon hơn .

Một vài lưu ý quan trọng khi làm bánh trung thu

Bánh trung thu tuy là món bánh truyền thống nhưng nếu không được làm đúng Phương Pháp ăn sẽ rất ngán. Phương Pháp làm bánh trung thu truyền thống chuẩn vị trên đây sẽ giúp bạn có được những chiếc bánh thơm ngon, đúng vị nhất. Tuy nhiên, khi làm cần quan tâm ngay những yếu tố dưới đây :

Bánh trung thu là món bánh không hề thiếu vào ngày rằm tháng 8 hàng năm. Bánh được làm với nhiều loại công thức khác nhau, trong đó Phương Pháp làm bánh trung thu truyền thống trên đây mang mùi vị đậm đà và chuẩn vị nhất. Chỉ cần sẵn sàng chuẩn bị rất đầy đủ nguyên vật liệu và một chiếc lò nướng là bạn hoàn toàn có thể thực thi tại nhà. Chúc bạn và mái ấm gia đình có một ngày trung thu thật ý nghĩa và niềm hạnh phúc !