Quy tắc & Phương Pháp phát âm đuôi -ed chuẩn, đơn giản, dễ nhớ

Không chỉ Phương Pháp phát âm s, es mà so với động từ thêm – ed ở thì quá khứ trong tiếng Anh cũng khó để người học hoàn toàn có thể phát âm chuẩn xác. Tùy mỗi trường hợp sẽ có Phương Pháp phát âm khác nhau. Trong khoanh vùng phạm vi bài viết này, ELSA Speak sẽ giúp bạn tổng hợp các Phương Pháp phát âm / đọc đuôi ed chuẩn xác nhất và bài tập phát âm luyện thêm nhé !

m hữu thanh và âm vô thanh

Để học luyện nghe tiếng Anh và phát âm tiếng Anh chuẩn, bạn cần nắm rõ sự khác nhau giữa âm hữu thanh và âm vô thanh. Khi phân biệt được được 2 âm này, ban sẽ phát âm đuôi ed thuận tiện hơn .

Kiểm tra phát âm với bài tập sau :

{ { sentences [ sIndex ]. text } }

Quy tắc & Phương Pháp phát âm đuôi -ed chuẩn, đơn giản, dễ nhớ | ELSA Speak

Click to start recording !

Recording … Click to stop !

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

loading

Your level : { { level } }

{ { completedSteps } } %

{ { sentences [ sIndex ]. text } }

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Click to start recording !

Recording … Click to stop !

Your level : { { level } }

{ { completedSteps } } %

ELSA PRO 6 THÁNG

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

ELSA PRO 6 THÁNG

Giá chỉ

589,000 VND

Mua ngayELSA PRO 1 NĂM

ELSA PRO 1 NĂM

Giá chỉ

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

989,000 VNDGiảm thêm 297K khi nhập mã VLT22

Mua ngayELSA PRO TRỌN ĐỜI

ELSA PRO TRỌN ĐỜI

Giá gốc: 9,995,000 VND

1,995,000 VNDGiảm thêm 396K khi nhập mã VLT22

Mua ngay

Trong tiếng Anh có tổng số 15 phụ âm hữu thanh và 9 phụ âm vô thanh ( trong đó, tổng thể các nguyên âm đều là hữu thanh ) .thế nào là âm hữu thanh và vô thanh?

m hữu thanh là gì?

Những âm khi nói, hơi thở được xuất phát từ họng, qua lưỡi đến răng rồi đi ra ngoài làm rụng thanh quản, được gọi là âm hữu thanh. Để kiểm chứng được âm hữu thanh, bạn đặt ngón tay vào cổ họng và thanh hành âm / r / sẽ có sự rung rõ ràng .

Các phụ âm hữu thanh trong tiếng Anh bao gồm: /b/, /d/, /g/, /δ/, /ʒ/, /dʒ/, /m/, /n/, /ng/, /l/, /r/, /y/, /w/, /v/ và /z/.

m vô thanh là gì?

Những âm khi nói, âm sẽ bật ra bằng hơi từ miệng ( không phải từ cổ họng ) tạo ra tiếng xì, bật hoặc gió, được gọi là âm vô thanh. Để xác định âm vô thanh, hãy đặt tay Phương Pháp miệng 5 cm và phát âm / k / sẽ có gió, tiếng xì rõ ràng .

Các phụ âm vô thanh trong tiếng Anh bao gồm: /p/, /k/, /f/, /t/, /s/, /θ/, /ʃ/,/tʃ/, /h/ .

Quy tắc cần nằm lòng và 3 Phương Pháp phát âm ed trong tiếng Anh chuẩn chỉnh nhất

Phát âm ở những động từ có đuôi ed trở nên khó khăn vất vả và dễ nhầm lẫn trong thì quá khứ so với nhiều bạn. Thậm chí, có nhiều người còn vận dụng phát âm / id / cho tổng thể các trường hợp khiến người nghe không hiểu. Tuy nhiên, khi phát âm tiếng Anh với động từ đuôi ed này sẽ trở nên thuận tiện hơn nếu như bạn nằm lòng những quy tắc sau :

Có 3 Phương Pháp phát âm đuôi ed trong tiếng Anh như sau: /id/, /t/, /d/

1. Đuôi ed được phát âm/đọc là /id/ khi động từ kết thúc bằng âm /t/ hoặc /d/.

Ví dụ:

Từ vựng Phát âm Nghĩa
decided /dɪˈsaɪdid/ quyết định
started UK /stɑːtid/
US /stɑːrtid/
bắt đầu

Lưu ý: Khi động tự được sử dụng như tính từ, đuôi “-ed” dù đứng sau âm gì cũng sẽ được phát âm là /ɪd/.

>>> Xem thêm: Phương Pháp phát âm ch chi tiết và chuẩn chỉnh

>> > Xem thêm : Phương Pháp phát âm / t / và / d / trong tiếng Anh – Mỹ cực chuẩn

2. Đuôi ed được phát âm/đọc là /t/ khi động từ có phát âm cuối là /s/, /f/, /p/, /ʃ/, /tʃ/, /k/.

Các động từ có từ phát âm cuối là / θ / ( thường bộc lộ bằng “ th ” ) .

Ví dụ:

Từ vựng Phiên âm Nghĩa
Looked /lʊkt/ nhìn
kissed /kɪst/ hôn
matched /mætʃt/ phù hợp
washed /wɑːʃt/ rửa
laughed UK /lɑːft/
US /læft/
cười
breathed /breθt/ thở
helped /helpt/ giúp đỡ

Quy tắc khi phát âm ed trong tiếng Anh | ELSA SpeakBạn đã biết Phương Pháp đọc ed trong tiếng Anh?Hơn 25.000 bài tập phát âm chấm điểm theo chuẩn IELTS chỉ 80K / tháng

3. Đuôi ed được phát âm/đọc là /d/ với các trường hợp còn lại.

Ví dụ:

Từ vựng Phiên âm Nghĩa
played /pleɪd/ chơi 
learned /lɜːnd/ học
damaged /ˈdæm.ɪdʒd/ làm hỏng
used /juːzd/ sử dụng

Phương Pháp đọc ed trong tiếng Anh

Phương Pháp phát âm / đọc đuôi ed bất quy tắc cho trường hợp đặc biệt quan trọng

Một số Phương Pháp phát âm ed sẽ không tuân theo quy tắc như trong 3 trường hợp trên. Một số ví d
ụ cụ thể:

naked (adj) /ˈneɪkɪd/: khỏa thânwicked (adj) /ˈwɪkɪd/: gian trábeloved (adj) /bɪˈlʌvd/ hoặc /bɪˈlʌvɪd/: yêu quýsacred (adj) /ˈseɪkrɪd/: thiêng liênghatred (adj) /ˈheɪtrɪd/: căm ghétwretched (adj) /ˈretʃɪd/: khốn khổrugged (adj) /ˈrʌɡɪd/: lởm chởm, gồ ghềragged (adj) /ˈræɡɪd/: rách rưới, tả tơidogged (adj) /ˈdɒɡɪd/: kiên cườnglearned (adj) /ˈlɜːnɪd/learned (v) /lɜːnd/blessed (adj) /ˈblesɪd/: may mắnblessed (v) /ˈblest/: ban phước lànhcursed (v) /kɜːst/: nguyền rủacursed (adj) /ˈkɜːsɪd/: đáng ghétcrabbed (adj) /ˈkræbɪd/: chữ nhỏ, khó đọccrabbed (v) /kræbd/: càu nhàu, gắt gỏngcrooked (adj) /ˈkrʊkɪd/: xoắn, quanh cocrooked (V) /ˈkrʊkt/: lừa đảoused (adj) /juːst/: quenused (v) /juːsd/: sử dụngaged (adj) /ˈeɪdʒɪd/: lớn tuổi

Câu thần chú/ mẹo phát âm ed giúp bạn ghi nhớ nhanh chóng và lâu quên

Các quy tắc phát âm tiếng Anh đuôi ed rất phức tạp và khó nhớ đối với một số bạn học. Cũng giống như phát âm s và es, phát âm đuôi ed cũng có một số câu thần chú cũng như mẹo giúp bạn ghi nhớ dễ dàng.

Mẹo phát âm ed chuẩn xác và nhớ lâu | ELSA SpeakMẹo Phương Pháp phát âm ed, đọc đuôi ed đơn giản

Câu thần chú cho phát âm /id/ (động từ tận cùng bằng /t/ hoặc /d/): tiền đô.

Câu thần chú cho phát âm /t/ (động từ tận cùng là /s/, /f/, /p/, /ʃ/, //, /k/ hoặc /θ/): khi sang sông phải chờ thu phí.

Phát âm / d / cho các âm còn lại .

Bài tập về Phương Pháp phát âm / đọc ed

Sau khi đã nắm được Phương Pháp phát âm ed rồi, hãy thực hành với đoạn văn ngắn sau đây cùng ELSA Speak. Lời khuyên để nói tiếng Anh tốt hơn là bạn phải đọc nhấn nhá cả âm điệu, chứ không phải chỉ chú ý mỗi Phương Pháp phát âm ed.

Bài tập Phương Pháp phát âm ed | ELSA SpeakCùng thực hành bài tập phát âm, Phương Pháp đọc đuôi ed

In terms of linguistics, Nurita, W. (2013) published a thesis titled “A STYLISTIC-PRAGMATIC ANALYSIS OF FIGURATIVE LANGUAGE IN HARPER’S BAZAAR MAGAZINE ADVERTISEMENT”. And a brief analysis of the Stylistic Features of English for Business contracts was carried out by Zhu, J. (2011). Similarly at Danang University of Foreign Language Studies, there were many undergraduates who examined linguistics features over the past few years. For instance, Dang, N.T.Q. (2018) did the research on stylistic devices and pragmatic features of online customer reviews for hospitality services in English.

Xem thêm: Phương Pháp nhận biết các chất hóa học lớp 9 – Học – Học nữa – Học Mãi

She focused on identifying and analyzing the common structures used in online customer reviews. Another study on linguistic features of linking words in International Sale Contracts was conducted by Ngo, P.K.A. (2016). She mainly investigated the characteristics of linking words in terms of form, syntax, and semantics. Le, P.H.A.(2019) had research on stylistic devices of English online promotions of tourist destinations in Vietnam.

Nevertheless, there is no study found which refers to stylistic devices and pragmatic features of online recruitment notice in English. That is the principal reason why I decided to carry out this research with a view to assisting people working in the HR department develop job advertisement writing skills. 

Bài viết trên là toàn bộ những chia sẻ về Phương Pháp phát âm ed trong tiếng Anh và bài tập phát âm. Bạn có thể kiểm tra phát âm của mình với app check phát âm tiếng Anh online ELSA Speak. Ngoài âm ed ra, bạn cũng nên luyện tập phát âm các âm khó như: -s và -es, r, l, th… Mong rằng có thể giúp bạn nâng cao khả năng phát âm của bản thân. Hãy luyện tập Phương Pháp phát âm tiếng Anh chuẩn thường xuyên nhé!