Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi tăng cân chuẩn theo 7 nguyên tắc

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng như thế nào là phù hợp? Những nguyên tắc khi ăn dặm dành cho bé 5 tháng tuổi mẹ cần lưu ý là gì? Ba mẹ nên chọn phương pháp ăn dặm nào cho bé? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho mẹ trả lời tất cả những câu hỏi trên cụ thể và chi tiết nhất. Mời ba mẹ cùng tham khảo.

Nguyên tắc ăn dặm dành cho bé 5 tháng tuổi.

Ở quy trình tiến độ 5 tháng tuổi phần lớn các bé đã có nhu yếu gặp cắn và chuẩn bị sẵn sàng chuyển sang quy trình tiến độ ăn dặm. Các giải pháp ăn dặm lúc bấy giờ được các mẹ vận dụng là ăn dặm truyền thống lịch sử, ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm bé tự chỉ huy ( BLW ) .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Tuy nhiên đây mới chỉ là giai đoạn đầu của quá trình ăn dặm nên các mẹ nên tuân thủ một số nguyên tắc nhất định về thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng như sau:

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi tăng cân chuẩn theo 7 nguyên tắc

Số bữa ăn trong ngày : 1 bữa / ngày. Có thể tăng lên sau khoảng chừng 10 đến 15 ngày khi bé có nhu yếu ăn nhiều hơn .Lượng sữa công thức / sữa mẹ : Luôn bảo vệ bé được ăn đúng lượng thiết yếu theo nhu yếu. Không nên ép bé ăn quá nhiều hay giảm lượng sữa để bé ăn dặm nhiều hơn .Độ thô của thức ăn dặm : Thức ăn cho bé hoàn toàn có thể ở dạng nhuyễn hoặc đủ mềm để bé giải quyết và xử lý nhai và nuốt thuận tiện .Thực đơn ăn dặm cho trẻ 5 tháng cần theo thứ tự tự nhóm I, nhóm II rồi đến nhóm III

Nhóm I: Tinh bột và ngũ cốc.NHóm II: Rau củ, quả. Bé mới ăn không nên cho ăn chuối ngay.Nhóm III: Thịt gà, thịt lợn, cá trắng.

Tuân thủ theo nguyên tắc ăn từ loãng đến đặc, từ mềm đến cứng để hệ tiêu hóa của bé thuận tiện làm quen với các loại thức ăn mới mẻ và lạ mắt này .Ăn từ ít đến nhiều : Hãy mở màn cho bé ăn từng chút một. Để bé tập làm quen cũng như tránh bị rối loạn tiêu hóa .Ăn ngọt trước mặn sau : Cho bé tập ăn bột ngọt sau đó hãy chuyển sáng bột mặn để tránh việc bé biếng ăn sau này .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Thành phần dinh dưỡng cần thiết khi xây dựng thực đơn ăn dặm 5 tháng tuổi

Với trẻ bú mẹ trọn vẹn thì khi trẻ được 4 tháng tuổi lượng sắt và kẽm dự trữ trong thời kỳ bào thai đã dần cạn và trong sữa mẹ lượng sắt khá ít không đủ để phân phối nhu yếu của trẻ .Với bé trẻ uống sữa công thức thì mẹ không cần lo yếu tố này. Tuy nhiên, khi cho bé 5 tháng ăn dặm thì mẹ vẫn cần bảo vệ cung ứng đủ 4 nhóm chất thiết yếu cho bé là chất đạm, đường bột, vitamin và khoáng chất, chất béo .Bên cạnh đó, chất xơ cũng đóng vai trò quan trọng so với sự hình thành một hệ tiêu hóa hoàn thành xong. Việc bổ trợ chất xơ phong phú trải qua rau củ bằng giải pháp tô màu bữa ăn rất hữu hiệu với trẻ. Hãy luân phiên biến hóa các loại rau sử dụng trong bữa ăn của bé, và cố gẳng sử dụng từ 2 – 3 loại rau mỗi ngày. Một số loại rau lành tính hoàn toàn có thể mở màn trong thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng như cà rốt, bí đỏ, rau mồng tời, cải bó xôi, …

Những dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng ăn dặm

Bé sẽ biểu lộ những tín hiệu để ba mẹ nhận ra rằng bé đã sẵn sàng chuẩn bị để bước sang quy trình tiến độ tập ăn rồi nhé. Các dấu hiện nổi bật gồm có :thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Bé đã tự ngồi vững mà không cần sự trợ giúp. Nếu do điều kiện không cho phép cần tập cho bé ăn dặm sớm thì ba mẹ có thể hỗ trợ bằng Phương Pháp sử dụng ghế tập ngồi hoặc ghế ăn dặm chuyên dụng.Bé hợp tác ăn khi mẹ đưa thức ăn vào miệng.Bé sẵn sàng nhai bất cứ thứ gì khi được cho ăn hoặc bé nhai chóp chép ngay cả khi trong miệng không có gì cả. Dấu hiệu này rất phù hợp để cho bé ăn dặm theo phương pháp BLW.Bé đã có thể dùng tay để cầm nắm bất cứ thứ gì đó bé thấy và cho vào miệng gặm.Bé thích thú mỗi khi được ngồi cùng bữa ăn của gia đình.Bé nhìn người khác ăn và đưa tay với đồ ăn để cho vào miệng.

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tăng cân, phát triển tốt

1. Bột bí đỏ trộn sữa

Bí đỏ rất nổi tiếng với tác dụng tăng cân hiệu suất cao. Hơn nữa mùi vị thơm ngon của loại quả này nên đa số các bé đều thích .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoiPhương Pháp làm :

Hấp chín bí đỏ và nghiền/rây nhuyễn.Bột ăn dặm pha sẵn hoặc bột tự nấu.Trộn 2 nguyên liệu đã sơ chế với sữa rồi cho bé ăn ngay khi còn ấm không nên ăn nguội quá.

2. Bột khoai lang, trứng, súp lơ.

Từ 5 tháng bé đã ăn được lòng đỏ trứng gà rồi nên mẹ yên tâm khi thêm trứng vào thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng nhé .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoiPhương Pháp làm :

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Khoai lang bỏ vỏ, hấp chín nghiền nhỏ và trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức.Súp lơ hấp chín và nghiền nhuyễn.1/5 lòng đỏ trứng gà nghiện trộn với sữa.

3. Bột khoai tây, súp lơ, sữa.

Khoai tây được coi là thực phẩm giàu tinh bột bảo đảm an toàn dùng cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, những món ăn từ khoai tây rất dễ dụ trẻ nên đây là gợi ý tuyệt vời trong thực đơn ăn dặm dành cho bé 5 tháng .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoiPhương Pháp làm :Khoai tây và súp lơ hấp chín nghiền nhuyễn rồi trộn với sữa mẹ đặm bảo sệt vừa phải để bé dễ nuốt .

4. Bột thịt gà khoai lang.

Thịt gà là
thực phẩm bổ trợ đạm lành tính với trẻ trong thời kỳ đầu tập ăn dặm. Ba mẹ nên cho bé tập ăn dặm từ những loại thịt trắng như thịt gà, thịt lợn, thịt cá trắng trước khi cho bé ăn thịt bò hay cá hồi .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoiPhương Pháp làm :

Chọn phần ức gà hấp rồi xay hoặc băm nhuyễn.Khoai lang hấp chín và nghiền nhuyễn.Nấu bột chín rồi cho gà và khoai và khuấy đều.

5. Bột thịt lợn rau ngót

Khi bé đã làm quen với thịt gà thì mẹ nên đổi bữa cho bé bằng bột thịt lợn. Thay đổi khẩu vị sẽ giúp thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi được nhiều mẫu mã hơn, bé sẽ thú vị hơn rất nhiều .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoiPhương Pháp làm :

Thịt lợn nạc băm nhỏ, sau đó xào chín rồi xay nhuyễn.Rau ngót rửa sạch dùng một lượng nhỏ cho vào máy xay hoặc bằm nhỏ.Nấu bột chín thì cho thịt và rau vào nấu đến khi rau chín.

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng trong 30 ngày theo kiểu Nhật

Ngày 1, 2 và 3: 

Cháo rây và trà lúa mạch .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoiCháo rây 1 : 10 ( 5 ml ) là món ăn để mẹ cho bé khởi đầu ăn dặm kiểu Nhật một Phương Pháp tuyệt vời nhất .Nguyên liệu :Gạo, nước và trà lúa mạch dành cho bé .Phương Pháp nấu cháo :Mẹ cho 10 thìa cafe nước lọc và 1 thìa cafe gạo vào bát nhỏ hoặc dụng cụ nấu cháo để vào nồi cơm điện sẽ tiết kiệm chi phí được thời hạn. Nếu mái ấm gia đình ăn thì hoàn toàn có thể sử dụng nồi nấu nhiều hơn theo tỷ suất trên. Sau khi cháu chín dùng rây hoặc khăn xô sạch để làm nhuyễn cháo. Đây là thực đơn mẹ hoàn toàn có thể vận dụng trong 3 ngày đầu tập ăn cho bé .

Ngày 4 và 5:

thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoiCháo rây 1 : 10 ( 20 ml ) và bí đỏ nghiền hoặc ngô nghiền trộn với sữa công thức hoặc sữa mẹ .

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Ngày 6:

Cháo bí đỏ rây, bơ xay nhuyễn trộn sữa công thức và nước ấm. Lúc này mẹ hoàn toàn có thể mix rau củ kèm với cháo để bé cảm nhận được sự mới lạ mỗi ngày. Lượng cháo của bé lúc này hoàn toàn có thể tăng nên đến 35 ml rồi nhé .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 7:

Cháo rây 1 : 10 ( 35 ml ), cà rốt nghiền, nước ấm. Mẹ nên hấp cà rốt thay vì luộc để giữ được vị ngọt tự nhiên của cà rốt giúp bé cảm nhận vị tốt hơn .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 8:

Cháo rây 1:10 (35ml), khoai tây nghiền, nước ấm.

thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

#M814242ScriptRootC1328878 { min-height: 300px; }

Ngày 9:

Cháo yến mạch, trà lúa mạch. Mẹ nên sử dụng yến mạch hữu cơ để bảo vệ sức khỏe thể chất cho bé nhé .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 10:

Cháo yến mạch, củ cải trắng nghiền và nước từ củ cải trắng .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 11:

Cháo cà rốt, khoai tây nghiền, nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 12:

Cháo củ cải trắng, trà lúa mạch .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 13:

Cháo khoai lang, trà lúa mạch .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 14:

Cháo yến mạch, khoai tây nghiền trộn sữa công thức, nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 15:

Cháo cà rốt mix dầu cá hồi ( hoàn toàn có thể thay bằng dầu óc chó, dầu oliu, dầu gấc ), nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 16:

Cháo trắng mix dầu ăn cho bé tùy thích, nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 17:

Cháo khoai lang, nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 18:

Cháo yến mạch, khoai tây nghiền trộn sữa công thức / sữa mẹ, trà lúa mạch .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 19:

Cháo yến mạch, cà rốt nghiền, nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 20:

Cháo nấu cùng cải bó xôi trộn dầu cá hồi, nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 21:

Cháo yến mạch, lê nghiền và nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 22:

Cháo nấu với lòng đỏ trứng gà và nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 23:

Cháo nấu với mồng tơi củ cải trắng, trà lúa mạch .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 24 + 25:

Cháo nấu mồng tơi và dầu cá hồi, nước rau luộc .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 26:

Cháo nấu cà rốt và dầu cá hồi, nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 27:

Cháo hạt sen và táo tàu, trà lúa mạch .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 28:

Cháo cải thìa và dầu cá hồi, nước ấm .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 29:

Cháo nấu cải bó xôi và dầu cá, nước rau luộc .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Ngày 30:

Cháo khoai lang, trà lúa mạch .thuc-don-an-dam-cho-be-5-thang-tuoi

Những lưu ý khi nấu các món cháo ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi.

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi không hề quá cầu kỳ. Chủ yếu các món từ cháo là chính. Để bảo vệ cháo được ngon và không mất chất dinh dưỡng mẹ cần quan tâm 1 số ít yếu tố sau :

Không dùng nước lạnh để nấu cháo cho bé.

Dùng nước lạnh để nấu cháo sẽ khiến hòa tan các chất có trong gạo dễ bay hơi và gạo bị trương lên .Thay vào đó hãy dùng nước nóng ấm để nấu cháo vừa giữ được dinh dưỡng trong cháo vừa giúp tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn nấu cháo nhanh hơn .

Không nên đun cháo (hâm cháo) nhiều lần trong 1 ngày

Ở tiến trình 5 tháng tuổi lượng cháo của bé ăn rất ít, nên mẹ hãy nấu ít một trong mỗi bữa ăn của trẻ. Hoặc để thuận tiện cho các mẹ bận rộn thì mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo trắng rồi chia thành từng bữa nhỏ tương thích với năng lực ăn của bé và dữ gìn và bảo vệ trong tủ lạnh .Tuyệt đối mẹ không nên hâm lại cháo nhiều lần. Bởi việc hâm cháo nhiều lần sẽ làm bay mất nhiều loại vitamin và không còn độ thơm ngon vốn có của nó. Trường hợp bé không ăn hết trong cữ ăn thì ba mẹ nên ăn hoặc bỏ đi thay vì hâm lại để cho bé ăn .

Nên lựa chọn các loại rau củ theo mùa để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Rau củ theo mùa sẽ bảo vệ được độ tươi ngon và tránh được các yếu tố như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc dữ gìn và bảo vệ hay các giống cây biến đổi gen … Đảm bảo bảo đảm an toàn cho sức khỏe thể chất của trẻ cũng như giúp bé cảm nhận đúng vị ngon của rau của, trái cây .Ngoài ra, nếu các bạn có điều kiện kèm theo thì tốt nhất mái ấm gia đình nên sử dụng các loại rau củ tự trồng và trồng theo giải pháp hữu cơ không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật .

Không rã đông thực phẩm bằng nước nóng hay để nhiệt độ phòng.

Nguyên tắc rã đông thực phẩm đúng Phương Pháp và bảo vệ chất dinh dưỡng là chuyển từ ngăn đông xuống ngăn mát và từ ngăn mát ra nhiệt độ phòng cho thực phẩm hết lạnh mới đun nấu .Mẹ không nên chuyển thực phẩm từ ngăn đông ra bên ngoài ngay hay sử dụng nước nóng để để ra đông thực phẩm. Bởi các chiêu thức rã đông này sẽ khiến thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn và mất chất đặc biệt quan trọng là các loại thịt cá. Khi sử dụng các thực phẩm này trong thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng sẽ khiến bé bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa .Nếu mái ấm gia đình có lò vi sóng hoặc thiết bị rã đông chuyên dùng thì mẹ hoàn toàn có thể sử dụng để tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn nhé .

Một lưu ý nhỏ dành cho các mẹ sử dụng nước dashi để nấu cháo cho bé

Không nên sử dụng các loại rau củ kỵ nhau để nấu nước dashi cho bé. Một số loại nổi bật : củ cải trắng với cà rốt ; cải thìa với bí đỏ ; khoai tây, khoai lang với cà chua, cà chua với dưa leo …

Các loại rau củ có nhiệt độ chín khác nhau nên cần cho theo thứ tự chín chậm đến chín nhanh của từng loại. Việc làm này sẽ giúp các chất không bị mất trong quá trình đun nấu.

Nước dashi trữ đông chỉ dùng trong vòng 1 tuần lễ. Nên mẹ không nên quá ham mà mua nhiều vì đặc biệt quan trọng trẻ trong 5 tháng tuổi thì lượng cháo ăn còn ít .Qua bài viết này, mình kỳ vọng rằng đã cung ứng rất đầy đủ thông tin để trang bị cho các mẹ vững vàng bước vào ” đại chiến ” ăn dặm không nước mắt, không la mắng cùng con yêu. Chúc các mẹ thành công xuất sắc .