Chế biến món ngon từ cà tím – tainghetrothinh.com

Cà tím là một loại quả (vâng, cà tím chính xác là một loại quả) giàu vitamin và chất xơ thường được sử dụng trong công thức chế biến món Nam Mỹ, Ý, Trung Hoa và Việt Nam. Khi được nướng trên bếp than, cà tím sẽ có độ cứng vừa phải nên thường được sử dụng thay thế thịt trong các món chay. Hãy xem tiếp nội dung bên dưới để biết cách chế biến cà tím bằng năm phương pháp phổ biến: rán, xào, nướng bếp than, đút lò và luộc.

Thời gian chuẩn bị (để rán): 15-25 phútThời gian chế biến: 5-10 phútTổng thời gian: 20-35 phút

Các bước

Phương pháp đầu tiên của 5:Cà tím rán

1Rửa cà tím và cắt thành các lát dày khoảng 1,2cm.2Xếp cà tím vào khay có lót khăn giấy và rắc một ít muối. Để yên trong 15 phút đến khi cà tím giảm bớt nước. sử dụng khăn giấy thấm nhẹ lên mặt cà tím và thực hiện tương tự cho mặt còn lại. 3Chuẩn bị bột để rán cà tím với 1 cốc bột mì, 1/4 cốc bột ngô, 1/2 thìa cà phê muối và 1/4 thìa cà phê tiêu. Trộn đều các nguyên liệu trong bát. Bạn có thể nhân đôi lượng nguyên liệu để chế biến nhiều cà tím hơn và gia giảm gia vị cho phù hợp. 4Đánh đều một hoặc hai quả trứng trong một bát khác. Thêm nhiều trứng hơn nếu bạn định rán nhiều cà tím hơn. 5Đun nóng dầu trong chảo hoặc làm nóng lò nướng đến nhiệt độ 175°C).Đổ một lượng dầu cao khoảng 0,6cm hoặc vừa đủ để cà tím nổi lên trong chảo. Dầu lạc, dầu hạt cải hoặc dầu thực vật đều là các lựa chọn tốt cho món rán. Tuy nhiên, đừng sử dụng dầu ô liu vì loại này không chịu được nhiệt độ cao. 6Xử lý lần lượt từng lát cà tím, nhúng cà tím vào trứng, sau đó lăn qua hỗn hợp bột.Vỗ nhẹ lát cà tím vào thành bát đựng bột để rơi bớt lượng bột thừa. Đảm bảo mỗi lát cà tím được phủ đều bột mì. Để có lớp bột phủ dày hơn, bạn sẽ nhúng từng lát cà tím vào trứng và bột mì hai lần.7sử dụng kẹp gắp để đặt lát cà tím đã lăn bột vào trong chảo dầu nóng.Đừng cho quá nhiều cà tím vào chảo. Mỗi lần chỉ xếp một lớp cà tím để rán và rán thêm một mẻ khác nữa nếu cần. 8Rán cà tím đến khi bề mặt có màu nâu nhạt. Tương tự, rán tiếp mặt còn lại đến khi vàng. 9sử dụng thìa lỗ lấy các lát cà tím rán ra khỏi chảo và đặt lên đĩa có lót khăn giấy để thấm bớt dầu.10Thưởng thức ngay món cà tím rán với nước chấm tùy chọn.Cà tím rán sẽ mềm nếu để ở ngoài quá lâu. Bạn nên ăn cà tím ngay khi vẫn còn nóng. Thử ăn món cà tím rán với tương ớt hoặc sốt tzatziki

Phương pháp thứ 2 của 5:Cà tím xào

1Rửa cà tím, gọt vỏ và cắt thành các miếng vừa ăn.2Xếp các miếng cà tím ra đĩa có lót khăn giấy và rắc một ít muối. Để yên trong 15 phút đến khi cà tím giảm bớt nước. sử dụng khăn giấy thấm nhẹ lên mặt cà tím và thực hiện tương tự cho mặt còn lại. 3Đun nóng một ít dầu trong chảo lòng sâu.Món xào thường được thực hiện chỉ với một ít dầu. Do đó, bạn không nên sử dụng quá một thìa canh dầu. Đun dầu đến khi nóng nhưng vẫn chưa bốc khói là được. 4Thêm cà tím và các nguyên liệu khác mà bạn thích vào chảo, chẳng hạn như củ hành cắt nhỏ, đậu Hà Lan hoặc cà rốt cắt lát.5Nêm một ít muối và tiêu cho món xào.6Nhanh tay sử dụng sạn hoặc thìa xào cà tím và các nguyên liệu khác cho thật đều đến khi thấy món ăn có màu nâu nhạt.7Chuẩn bị cơm trắng hoặc cơm gạo lứt để ăn kèm với món này.

Phương pháp thứ 3 của 5:Cà tím nướng bếp than

1Rửa cà tím và cắt thành lát dày khoảng 2,5cm.2Xếp cà tím vào khay có lót khăn giấy và rắc thêm một ít muối. Để yên trong 15 phút đến khi cà tím giảm bớt nước. sử dụng khăn giấy thấm nhẹ lên mặt cà tím và thực hiện tương tự cho mặt còn lại. 3sử dụng cọ phết gia vị để phết dầu ô liu lên cả hai mặt của cà tím.4Rắc thêm gia vị tùy chọn. Bạn có thể sử dụng bột thì là, bột ớt chuông hoặc bột tỏi ngoài việc thêm một nhúm muối và tiêu. 5Xếp các lát cà tím đã phết dầu lên bếp nướng có nhiệt độ vừa phải.Để thay thế bếp than, bạn có thể sử dụng chế độ lửa trên trong lò nướng. 6Nướng mỗi mặt của cà tím khoảng 3 phút. Quá trình nướng hoàn tất khi phần thịt của cà tím mềm, ngoài rìa giòn và có màu nâu. 7sử dụng kẹp gắp các lát cà tím ra đĩa.

Phương pháp thứ 4 của 5:Cà tím đút lò

1Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 190ºC.2Rửa sạch cà tím và cắt thành miếng nhỏ hoặc lát dày khoảng 2,5cm.Bạn có thể cắt đôi cà tím, rồi cắt thành miếng nhỏ hoặc cắt lát để nướng. Thông thường khi cắt đôi cà tím, bạn sẽ không gọt vỏ để cà vẫn giữ nguyên hình dạng sau khi nướng. Khi công thức nấu ăn cần cà tím cắt miếng nhỏ, bạn thường sẽ phải gọt vỏ trước. 3Phết dầu ô liu lên đĩa nướng bằng sứ hoặc khay nướng. Xếp các miếng cà tím vào khay, nhưng cẩn thận để không xếp chồng lên nhau. 4Nướng cà tím khoảng 20 phút đến khi ngoàii rìa và bề mặt cà có màu nâu.5Lấy cà tím ra khỏi lò nướng và thưởng thức khi còn nóng.

Phương pháp thứ 5 của 5:Cà tím luộc

1Rửa cà tím, gọt vỏ và cắt thành các miếng nhỏ. Hoặc, bạn có thể luộc cà tím nguyên quả chưa gọt vỏ. 2Đun sôi một nồi nước to.Bạn sẽ cần 2 phần nước để luộc một phần cà tím cắt miếng nhỏ. Nếu muốn luộc cà tím nguyên quả, bạn sẽ lấy một lượng vừa đủ sao cho ngập hết cả quả cà.3Cho cà tím cắt lát hoặc nguyên quả vào nước sôi.Nếu luộc cà tím nguyên quả, bạn sẽ châm vài lỗ nhỏ trên vỏ trước khi cho vào nước để cà tím không bị nứt. 4Tiếp tục đun nước với lửa nhỏ đến khi cà tím mềm, mất khoảng 8-15 phút.5Nêm muối, tiêu và các gia vị khác mà bạn thích cho món cà tím.

Lời khuyên

Rắc muối lên cà tím trước khi chế biến để giảm bớt vị đắng, đặc biệt khi cà không còn non.Thử sử dụng cà t
ím nướng để thay thế phần thịt trong món hamburger.Cà tím có tên tiếng Anh là “eggplant”, nhưng một số sách nấu ăn cũ còn gọi là “aubergine”.Cà tím có thể kết hợp với cà chua, củ hành, ớt chuông và các gia vị như tiêu allspice, tỏi, kinh giới, húng quế và bột ớt.Bí quyết để có món cà tím rán thơm ngon là chuẩn bị sẵn mọi thứ, làm nóng chảo và rán ngay từng miếng cà tím sau khi đã nhúng vào bột.Khi đã nắm được các phương pháp cơ bản, bạn hãy thử công thức cổ điển như cà tím nướng phô mai parmesan.

các thứ bạn cần

Cà tímDao đầu nhọn hoặc dao bào rau củDao sắc và thớtKhay nướngChảoBếp nướngMuốiGia vị và rau củ tùy chọnKhăn giấyĐĩaThìa lỗCọ phết gia vịKẹp gắp