Cách làm giò dăm bông thịt nguội cho ngày Tết – tai nghe trợ thính

Giò dăm bông thịt nguội là món ăn không thể thiểu cho ngày Tết. Thực ra dăm bông là món ăn không còn quá xa lạ với người dân Việt vào mỗi dịp Tết. Mọi người thường hay mua sẵn món này ở ngoài chợ mà không biết rằng cách để làm cũng rất đơn giản. Mời bạn đọc cùng Ẩm thực Huế tìm hiểu về nguồn gốc và cách làm giò dăm bông dưới đây nhé!

cong-thuc-bo-dam-thit-nguoi-01

Nguồn gốc của món dăm bông

Đây là một món ăn được bắt nguồn từ các nước châu u, được làm từ đùi heo. Ở nhiều nơi người ta vẫn thường hay gọi chúng là thịt nguội. Món ăn này đã được sinh ra khi mà người dân muốn dữ gìn và bảo vệ thịt được lâu ngày. Từ thời mà vẫn chưa phát minh sáng tạo ra chiếc tủ lạnh như giờ đây. Chính do đó mà họ đã nghĩ ra cách ướp muối rồi đem đi phơi khô các đùi heo. Hay cũng hoàn toàn có thể ướp muối rồi cho vào luộc trong nồi nước dùng, nhờ đó mà thịt hoàn toàn có thể dữ gìn và bảo vệ được lâu hơn .

Tùy theo cách thức chế biến, người ta đã phân loại và gọi tên thành nhiều loại dăm bông khác nhau. Có thể kể đến như dăm bông nấu, dăm bông sống, dăm bông treo khô, dăm bông hun khói. Mặc dù đây là một món ăn tương đối phổ biến ở nhiều nướ. Song món ăn này đã được nhiều các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên ăn quá nhiều bởi có nhiều nguồn tin cảnh báo rằng không nên ăn quá nhiều thịt nguội bởi nó rất có nguy cơ khiến bạn mắc phải bệnh ung thư.

Bạn đang đọc: Cách làm giò dăm bông thịt nguội cho ngày Tết- Ẩm thực Huế

Ở nước ta, món ăn này được dùng nhiều trong các dịp lễ Tết và đã được biến tấu để mang chuẩn hương vị của người Việt. Dăm bông có thể ăn kèm với cơm nóng, ăm kèm với bánh mỳ, dùng làm đồ nhậu đều rất hấp dẫn. Sau đây, hãy cùng Ẩm thực Huế khám phá cách làm món ăn này nhé!

Hướng dẫn làm món giò dăm bông thịt nguội

Chuẩn bị nguyên liệu:

Thịt chân giòThịt heo cốt lếtHạt tiêuRượu trắngTỏi khôCác loại gia vị: nước mắm, muối ăn, mỳ chính, đường.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế chân giò

Trước tiên, nướng sơ qua, sau đó lột sạch móng, cạo hết các mảng lông cháy rồi rửa lại miếng thịt bằng nước sạch . Lọc xương ra khỏi phần thịt chân giò thật khôn khéo sao cho thịt còn nguyên tảng và không bị nát .

cong-thuc-bo-dam-thit-nguoi-02

Sau khi lọc xong thì tẩm một chút ít hạt nêm, muối ăn vào phần thịt để 30 phút cho các gia vị ngấm đều .

Bước 2: Sơ chế thịt cốt lết

Thịt heo cốt lết đem rửa sạch, thái miếng hình bao diêm, sau đó đem ướp cùng muối, đường, hạt tiêu, nước tỏi, rượu trắng .

Với 1kg thịt nạc, bạn nên ướp cùng 2 thìa muối ăn, 1 thìa đường, nửa thìa hạt tiêu, 2 thìa nước tỏi loãng và 3 thìa rượu trắng. Rượu trắng trước đó bạn có thể ngâm với lá thơm khô để món ăn thành phẩm hấp dẫn hơn.

cong-thuc-bo-dam-thit-nguoi-03

Bước 3: Nhồi dăm bông

Tiến hành nhồi phần thịt heo cốt lết vào trong chân giò lại sao cho đến khi đầy và chắc tay thì chừa lại một khoảng chừng đủ để may lại. Dùng kim chỉ may chặt lại để miếng chân giò thật kín hoặc dùng dây quấn quanh thật chặt .

cong-thuc-bo-dam-thit-nguoi-04

Bước 4: Hấp dăm bông

Đem hàng loạt phần dăm bông làm ra đi hấp cách thủy trong khoảng chừng 2 tiếng .

cong-thuc-bo-dam-thit-nguoi-05

Sau khi hấp chín xong, để dăm bông nguội cho thịt săn lại là hoàn toàn có thể trình diễn chiêm ngưỡng và thưởng thức. Bảo quản trong tủ lạnh ăn dần .

cong-thuc-bo-dam-thit-nguoi-06

Những lưu ý khi làm giò dăm bông thịt nguội

Món dăm bông sẽ trở nên ngon hơn nếu như nó được ăn lạnh. Mặc dù dăm bông khi hấp xong hoàn toàn có thể ăn được ngay. Nhưng để cho thịt hoàn toàn có thể trở nên săn chắc và kết dính hơn, khi mang để cắt ra ăn sẽ trở nên thuận tiện hơn . Bên cạnh đó, bạn cũng hoàn toàn có thể dữ gìn và bảo vệ vĩnh viễn dăm bông trong ngăn mát của tủ lạnh. Tuy nhiên thời hạn tốt nhất mà chỉ nên để từ 1 cho đến 2 tuần. Dăm bông mà chưa cắt thì hoàn toàn có thể dữ gìn và bảo vệ được lâu hơn. Còn so với dăm bông mà đã cắt dở thì bạn chỉ nên để trong một tuần là hợp lý nhất. Càng để lâu dăm bông sẽ bị đổi vị mất ngon .

Như vậy làm Ẩm thực Huế đã hướng dẫn cho bạn cách làm giò dăm bông thịt heo ngon chuẩn vị cho những bữa ăn ngày tết. Với những phương pháp vô cùng đơn giản này. Hi vọng rằng bạn có thể thực hiện dễ dàng để làm mới cho bữa ăn của gia đình. Chúc bạn thực hiện mon ăn thành công!