Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê – Ẩm thực – tai nghe trợ thính

Tô Trần Thanh Tâm

Các món khô là một trong những nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam bởi có thể bảo quản được lâu và tiện lợi khi chế biến món ăn như chiên hay nướng.

Bạn đang đọc: Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê – Ẩm thực – Việt Giải Trí

Nguyên liệu làm Khô cá hố Cá hố 1 kg ( cỡ vừa ) Muối 6 muỗng canh Bột ngọt 2 muỗng canh Bột ớt 2 muỗng canh Cách chọn mua cá hố tươi ngon Cá hố tươi thường có màu sáng hơi xanh, ánh bạc, thân cá chắc không bị nhũn mềm. Bên cạnh đó, bạn nên chọn cá hố có mắt còn sáng, miệng cá hơi mở nhẹ, vây cá còn cứng và hơi dựng lên. Tránh chọn mua cá có mùi tanh như đã ươn, cá ướp đá hay cá đã bị cắt đầu, đuôi.

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 1

Cách chế biến Khô cá hố

1

Sơ chế cá

Cá hố mua về bạn rửa sạch dưới vòi nước lạnh, sau đó bạn cắt đầu rồi xẻ bụng cá để lấy hết ruột và trứng bên trong. Tiếp đến, bạn rửa cá thật kỹ trong chậu nước để vô hiệu hết máu tụ, chất dơ ra khỏi cá rồi để thật ráo nước.

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 2

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 3

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 4

2

Ướp cá

Video đang HOT

Bạn trộn đều hỗn hợp muối ướp cá gồm 6 muỗng canh muối, 2 muỗng canh bột ngọt, 2 muỗng canh bột ớt. Tiếp theo, bạn dùng tay cọ xát hỗn hợp muối ướp này đều hai mặt cá hố rồi xếp ra một cái mâm ( hoặc rá lớn ). Bạn làm tựa như cho đến hết phần cá hố đã chuẩn bị sẵn sàng.

Mách nhỏ:

Tùy theo khẩu vị của mái ấm gia đình bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh độ mặn bằng cách thêm hoặc bớt phần gia vị ướp cá. Bạn không nên ướp thêm đường vào cá vì sẽ làm khô cá khi đem chiên hay nướng rất dễ bị cháy.

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 5

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 6

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 7

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 8

3

Làm khô cá

Cá hố đã ướp gia vị bạn đem phơi ngoài trời dưới nắng lớn trong vòng 1 ngày, đến khi cá khô, săn lại và dậy mùi thơm là hoàn thành xong.

Mách nhỏ:

Để cá khô được tốt nhất bạn nên chọn thời tiết có nắng to để làm khô cá. Nếu không nắng lớn để phơi bạn hoàn toàn có thể đem cá sấy trong lò vi sóng từ 8 – 9 tiếng ở nhiệt độ dưới 100 độ C.Cá hố chỉ cần phơi 1 nắng là đạt chất lượng, tuy nhiên tùy theo sở trường thích nghi, bạn hoàn toàn có thể phơi từ 1 nắng đến 3 nắng, để cá khô hơn giúp bảo được dài ngày hơn.

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 9

4

Thành phẩm

Cá hố khô dẻo ngon sau khi đã được phơi khô, có mùi thơm nhẹ của cá hòa cùng chút vị mặn và cay của muối và bột ớt. Bạn hoàn toàn có thể đem cá hố khô đi chiên hay nướng rồi chấm với tương ớt hay mắm me ăn cùng cơm nóng là ngon hết sẩy. Chúc bạn thực thi thành công xuất sắc !

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 10

Cách làm khô cá hố thơm ngon, đậm vị hao cơm ai ăn cũng mê - Hình 11

Cách làm khô cá chạch thơm ngon, lạ vị ai ăn cũng mê

Khô cá chạch là món ngon đặc sản miền Tây sông nước được nhiều gia đình ưa chuộng, món ăn đơn giản nhưng rất thơm ngon và vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Dùng khô cá chạch làm món chiên hay món nướng để lai rai thì còn gì bằng. Cùng trổ tài vào bếp ngay nào!

Nguyên liệu làm Khô cá chạch Cá chạch 2 kg Rượu trắng 60 ml Bột ớt 1 muỗng canh Muối hạt 3 muỗng canh Bột ngọt 2 muỗng cafe Cách chọn mua cá chạch tươi ngon Nên chọn những con cá có mắt trong, sáng, mang cá màu đỏ tươi, thịt cá có độ đàn hồi, săn chắc. Những con cá chạch tươi, ngon là những con cá có sắc tố sáng bóng loáng, bóp nhẹ vào không bị vỡ và không có dịch ruột trào ra. Không nên mua những con cá chạch có mắt đục, mang cá màu đỏ sẫm, thịt cá khi đụng vào nhão, bở, có mùi hôi thối khác thường.

Cách làm khô cá chạch thơm ngon, lạ vị ai ăn cũng mê - Hình 1

Cách chế biến Khô cá chạch

1

Sơ chế cá

Cá chạch mua về, bạn dùng rượu trắng tưới lên mình cá trong khoảng chừng 5 phút, rồi dùng dao cạo thật sạch phần nhớt cá. Sau đó rửa cá lại với nước muối pha loãng cho thật sạch, giúp khử mùi tanh của cá.

Mách nhỏ:

Ngoài dùng cách trên để khử mùi tanh cá, bạn hoàn toàn có thể dùng giấm tưới lên thân cá, chờ vài phút để nhớt trên thân cá đông lại, lúc này hoàn toàn có thể thuận tiện dùng dao cạo hết lớp nhớt đã đông này đi đấy. Hoặc bạn dùng nước nóng già đổ lên thân cá. Sau khi đổ đợi lớp nhớt đông lại dùng dao cạo lớp nhớt đi và rửa sạch.

Cách làm khô cá chạch thơm ngon, lạ vị ai ăn cũng mê - Hình 2

Cách làm khô cá chạch thơm ngon, lạ vị ai ăn cũng mê - Hình 3

2

Ướp cá

Lấy một cái thau, cho vào đó 2 lít nước. Thêm vào thau nước 2 muỗng canh muối hạt và 2 muỗng cafe bột ngọt để ướp cá. Để phần cá chạch vào trong thau và ngâm trong vòng 3 tiếng cho cá thấm gia vị.

Cách làm khô cá chạch thơm ngon, lạ vị ai ăn cũng mê - Hình 4

Cách làm khô cá chạch thơm ngon, lạ vị ai ăn cũng mê - Hình 5

3

Phơi cá

Sau khi ngâm đủ thời hạn thì vớt cá chạch ra, để ráo nước. Cho vào tô đựng cá 1 muỗng canh bột ớt và trộn đều lên. Đem cá vào rổ ( hoặc rá, sịa, … ) đem phơi nắng trong vòng 2 đến 3 ngày, đến khi cá săn, khô lại cùng dậy mùi thơm là hoàn thành xong.

Mách nhỏ: Nếu không phơi nắng được để làm khô cá, bạn có thể sấy chúng bằng lò vi sóng từ 7 – 8 tiếng với nhiệt độ khoảng 80 độ C.

Cách làm khô cá chạch thơm ngon, lạ vị ai ăn cũng mê - Hình 6

Cách làm khô cá chạch thơm ngon, lạ vị ai ăn cũng mê - Hình 7

4

Thành phẩm

Cá chạch sau khi phơi thành khô hoàn toàn có thể chế biến thành nhiều món rất phong phú và thơm ngon. Bạn hoàn toàn có thể xé khô để trộn gỏi hoặc chiên, nướng để ăn kèm với cơm thì cũng sẽ rất hao cơm đấy. Chúc bạn thành công xuất sắc với món ăn này nhé !

Cách làm khô cá chạch thơm ngon, lạ vị ai ăn cũng mê - Hình 8

Ngày lạnh không thể bỏ qua món da heo chiên giòn tẩm muối ớt siêu ngon Món da heo chiên giòn tẩm muối ớt thoạt nghe thì khó làm, nhưng lại cực kỳ đơn giản mà ngon tuyệt đỉnh, khiến bạn muốn ăn hoài không chán. Những miếng da heo chiên giòn lắc tỏi ớt giòn tan đượm vị cay nhẹ của ớt bột và thơm mùi tỏi chiên, khiến bạn muốn nhón hết miếng này tới miếng khác…